PIXEL FACEBOOK trang Dúi giống Dúi thịt TPHCM SCHEMA DÚI GIỐNG TPHCM

{Tâm Sự Nuôi Dúi} _P1_Cơ Duyên

Từ lúc bắt đầu chia sẻ những thông tin về dúi, trước đến giờ cũng có nhiều người hỏi tôi rằng: “Sao không chia sẻ câu chuyện của bản thân ngay từ lúc đầu bắt đầu nuôi dúi ?”. Nghe câu hỏi này thật sự như là một lời động viên thật lớn tiếp sức cho tôi rằng phải chia sẻ nhiều hơn nữa cho người mới bắt đầu nuôi, tìm hiểu biết được các câu chuyện xoay quanh việc nuôi dúi này.

Tâm sự nuôi dúi
Và đây cũng chính là lý do tại sao nội dung này được tôi ấp ủ và cho ra đời. Nói thì sợ bạn đọc chê, cười và nhiều cao thủ có kinh nghiệm nuôi nói rằng: “thằng ranh con láo toét kinh nghiệm còn chưa có mà bày đặt chia sẻ”. Và xin nêu rõ lại rằng bài viết này chỉ mang tính chất tâm sự việc nuôi dúi cho bạn đọc nào có nhu cầu tìm hiểu thôi hoàn toàn không có ý hơn thua bất cứ ai.

Haiz phân bua đến thế đủ rồi, giờ bắt tay vào câu chuyện thôi nào. À mà tiết lộ cho bạn đọc rằng phần tâm sự mỏng này không nằm gói gọn trong 1 phần mà đến … 3 phần lận đấy, nghe đến đây chắc phản ứng của nhiều bạn rằng cay mắt, ù tai, nãn chí … và đấy là lý do bạn không thể biết hết được “BÍ KÍP” của tôi chia sẻ là gì haha. Đừng lo nếu bạn lo lắng sợ mất mạch cảm xúc khi đang đọc thì tôi cũng có kèm đường link bài 2, bài 3 cho bạn thỏa sức mà lặn hụp trong mê cung từ ngữ này. Lần này là chính thức bắt đầu nha không lừa gạt gì đâu bạn. Dzô

Bạn biết ý tưởng từ đâu mà tôi lại bắt đầu biết đến con dúi và tìm hiểu nhiều thông tin về nó không nào? Một lý do rất buồn cười và thậm chí bạn có thể cười đến không ngậm được mồm khi tôi nói nó ra đây.

Một ngày đẹp trời như bao ngày đẹp trời khác sáng sớm đi dạo quanh mảnh sân vườn nhỏ nhà tôi để hít thở khí trời buổi sáng thì buỗng dưng đạp phải bãi c*c  gà và rồi như in là một ngày không vui sắp đến.

Chắc bạn đang hỏi tại sao có c*c  gà và thứ này có liên quan gì đến việc nuôi dúi … sàm… Không đâu nhé thật sự rất liên quan đấy vì đây cũng là những lý do mấu chốt mà khiến nuôi con dúi càng đặc biệt. Số là thế này nhà tôi có nuôi chừng 20 con gà và bạn cũng biết đấy c*c  gà.

Thứ đấy thúi bể làng, bể xóm, mẹ tôi rất thường hay cằn nhằng rằng “Nuôi mấy con gà này làm chi để cho nó ị đầy nhà”. Và rồi lúc đó trong đầu tôi chợt suy nghĩ rằng “không biết có nuôi con nào mà ị không thúi không ta”. Và rồi … ta đa … tôi vẫn không tìm ra được con gì cả.

Tôi nhớ đến gần 1 tháng sau thì có một người anh là tài xế đi nhiều nơi và tình cờ trò chuyện mớ té ra một chuyện anh ta nhắc đến con dúi … kaka… tôi nghe lạ quá nên bay lên google tìm hiểu ngay và biết nó như thế nào.


Mà trong đầu tôi xuất hiệu một câu nói của mẹ tôi rằng “Nuôi con nào mà ị không  thúi giúp”, liền nhanh miệng hỏi luôn “ủa anh, con này nuôi ị có thúi không anh”, và thanh niên này ngạc nhiên trả lời “ơ chú mày hỏi gì thế không hỏi mấy thứ khác, tự dưng hỏi lạ thế” và chỉ cần một câu trả lời của anh thôi thì tôi đã bắt đầu “yêu” con dúi từ cái giây phút định mệnh ấy. Chắc bạn cũng đã biết là gì rồi hở.

Đây này, bạn đọc biết sao không thúi không? Đơn giản là mấy con PET (thú cưng) này ăn chay, ôi! Ăn chay đấy.
Cho nên dúi đi ị không hôi và chuồng trại nuôi cũng không có mùi nhiều và khá là sạch sẽ luôn, nghe thôi, ai mà chăn nuôi là thích mê. Mặc dù tôi không phải dân chăn nuôi. Đấy nghe lạ chưa?
Lúc đầu là tôi lên google đào bới nát những thông tin trên đó hết mà thật sự nếu bạn đã có tìm hiểu qua trước khi đọc bài này thì… hỡi ôi chả có thông tin gì mà để tìm kiếm cả và thế mà công cuộc tìm hiểu của tôi đến đây là chấm dứt sao? Không đâu, không đầu hàng tôi bắt đầu tìm kiếm thông tin của người nuôi và sử dụng “tuyệt chiêu” mặt dày. Xin vô trại nuôi dúi xem thử học hỏi cách thức nuôi dúi như thế nào cho tốt nhất.

May quá gặp được một người chủ tốt bụng cho vào trại xem và tư vấn cho tôi khá nhiệt tình (chiêu dụ tôi đến đây mua khi xây chuồng trại xong), không sao tự nhủ chắc trăm sự là nhờ anh này. Lúc đấy thật sự tôi không thông thái như những người mua ở hiện tại đâu , là vì tôi không hề biết gì về đầu ra của con dúi cho nên cứ thế cắm đầu tìm hiểu thôi, mà biết đâu thế lại ăn may.

Sau chuyến đi đến trại dúi đấy, quả là đi một ngày đàng học một sàn khôn tôi được thông não thêm rất nhiều kiến thức và sâu đó về ấp ủ giấc mơ làm giàu (kaka), đùa thôi đấy. Chủ yếu ấp ủ giấc mơ sao mà xây và nuôi được 1 trại giống như anh ý là mãn nguyện rồi.

Và rồi giấc mơ tan biến tức thì, bạn biết sao không? Hai tay móc cái bóp tiền ra và cố vạch hết các ngăn bí mật ra xem còn tiền để nuôi không, và không tha tài khoản ngân hàng của mình sau một chút tìm kiếm thì … phù… may quá hết tiền… kaka. Trong đầu tôi nghĩ lúc đó thôi tìm việc an toàn mà làm đâm đầu chi vô mấy cái này mà không biết gì có khi nuôi dúi lỗ nặng chứ chẵn lời.

Nhưng vẫn không ngăn được điều mình muốn làm. Giống như người ta nói “thời tới rồi cản không nổi” haha. Tôi quyết định chạy đi mượn tiền ba mẹ. Và bạn biết đấy số chi phí xây chuồng dúi đầu tiên tôi bỏ ra là 15 triệu. Ôi! 15 triệu của tôi. Xây 1 cái chuồng hoành tráng mà toàn là đồ tôn sắt mua lại cửa hàng bán đồ cũ. Tôi còn nhớ như in là tôi hơi phá cách xây được 1 cái chuồng dúi bằng tôn, các ô chuồng bằng tôn.

Ôi xây xong nhìn hoành tráng làm sao được 20 ô chuồng và nhiều điều rất vui xảy ra về sau với cái ô chuồng bằng tôn này bạn cố gắng đọc để biết nó là gì nhé vì nó liên quan trực tiếp đến tập tính sinh sống của con dúi đấy.


Đấy tôi rất tự hào lắm chứ đối với tôi việc lớn đầu tiên của mình sẽ bắt đầu từ đây. 
Ba mẹ ơi con thành công rồi!”.
Tôi nào biết những ngày đen tối của tôi đang sắp đến”.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi tôi xây chuồng xong. Đố bạn đấy … Còn gì khác nữa và việc “CHẠY NGAY ĐI” mua dúi về nuôi.

Một câu đố khác nữa cho các bạn.
Tôi có mua dúi ở chổ đầu tiên tôi đi xem không?
Có! Là suy nghĩ của bạn. Nhưng không là hành động của tôi. Chạy đi tìm nơi nào có giá phù hợp hơn vì lúc đấy tôi xây chuồng dúi xong cũng không còn bao nhiêu tiền trong túi cả cho nên phải tìm nơi cho hợp túi tiền eo hẹp của mình lúc đó.

Ta đa, và tôi cũng tìm được và tôi bắt đầu nuôi mới 3 cặp dúi, 3 đực 3 cái, bạn tin không trong khi đó tôi có 20 ô chuồng, tương quan lực lượng không xứng, nhưng thôi phải thế thôi, bắt đầu nhỏ biết đâu thành công to.

Đấy là cơ duyên đầu tiên của tôi khì mà bắt đầu duyên được bén với mấy con PET (thú cưng) này.
Phần 2 tôi sẽ đề cập trực tiếp đến quá trình xì trét của tôi như thế nào và đã trải qua biết bao nhiêu gian khó mà vẫn “NÃN”, để rồi “dốc hết trái tim” để đạt được những kết quả tốt.


Mọi thông tin xin liên hệ

Bài viết liên quan: