PIXEL FACEBOOK trang Dúi giống Dúi thịt TPHCM SCHEMA DÚI GIỐNG TPHCM

{So sánh} Nuôi dúi máy lạnh & Nuôi bình thường

Từ năm 2019 đến nay bạn đọc đặc biệt là những bạn muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi thì chắc có thoáng nghe thông tin của con dúi và cùng với đó là một cách sáng tạo mới trong cách thức xây chuồng trại để nuôi đạt hiệu quả cao hơn (theo như lời giới thiệu). Đó chính là nuôi dúi bằng máy lạnh. Đồng ý là đây là một luồng gió mới (hy vọng và có nhiều sức sống) cho những bạn khởi nghiệp trong chăn nuôi NHƯNG cái gì mới cũng “được” soi kỹ và tìm lọc ra những hạt sạn trông thấy.

Mô hình nuôi dúi máy lạnh này còn mới và chưa hứa hẹn gì hay chắc chắn với ai về việc nuôi dúi truyền thống (+thả vườn) và nuôi dúi hiện đại (máy lạnh) cái nào tạo ra năng suất nuôi dúi tốt hơn so với cái kia NHƯNG điều đầu tiên đập vào trong suy nghĩ của chúng ta là vốn đầu tư nuôi dúi của chúng ta đương nhiên là tăng lên do mua một cái máy lạnh và trả hóa đơn tiền điện hàng tháng chưa kể tiền xây chuồng, tiền con giống … Do đó đây có lẽ là một bài viết hiếm hoi giải thích cho việc nuôi dúi máy lạnh có hiệu quả thật sự như báo chí truyền thông rầm rộ thời gian gần đây không? Còn nếu thắc mắc thêm nữa cứ alo 0961 248 195 để cùng chia sẻ nhe!

Điểm qua một chút thông tin tóm tắt cho bạn đọc nắm bố cục nội dung bài

§  Sơ lược về nguồn gốc của nuôi dúi máy lạnh (2 loại mô hình)

§  Ưu và nhược điểm của nuôi dúi máy lạnh

§  Review mô hình nuôi dúi máy lạnh

Sơ lược về nguồn gốc của nuôi dúi máy lạnh

Hiện tượng mạng của bạn sinh viên nuôi dúi máy lạnh gần đây của nhiều báo chí thông tin chắc đâu đó cũng khiến chúng ta tò mò về hình thức này và thỉnh thoảng nghĩ giới trẻ bây giờ họ giỏi thật, dám nghĩ dám làm, vậy mới dám thành công chứ (tư duy này đúng theo tôi nghĩ).

Nhưng không tự dưng tổ đãi như vậy đâu, có lịch sử thì mới có hiện tại, không tự dưng đến mức ‘’phượng hoàng lửa xuất hiện cái là kỳ tài trăm năm cũng xuất hiện’’

  Trả lời cho câu hỏi : ‘’cách nuôi máy lạnh lạ kỳ này tại sao bây giờ mới được biết đến’’ ?

Bạn có nuôi dúi, tìm hiểu về con dúi, cơ bản chúng ta có nghe con dúi sống tốt trong môi trường nuôi nhốt đòi hỏi về nhiệt độ mát mẻ và hạn chế tiếng ồn, tiếng ồn chúng ta có thể khắc phục được bằng cách nuôi dúi ở những nơi ít tiếng ồn (thôn quê) còn bài toán mát mẻ không dễ để khắc khục, cộng thêm khí hậu là cái mà thất thường nhất khiến cho việc nuôi dúi càng thêm khó khăn hơn vì điều kiện địa lý mỗi nơi mỗi khác nhau.

Do đó vào những năm 2011 – 2013 một số người nuôi ở miền Trung, Việt Nam (khí hậu khắc nghiệt) đã nảy sinh ý tưởng nuôi dúi bằng máy lạnh do một anh kỹ sư cũng bỏ công việc lương cao (câu chuyện cổ tích hay nghe) về nhà phụ giúp kinh tế gia đình bằng chăn nuôi. Vì có tìm hiểu được những đặc tính của con dúi anh bắt đầu tìm tòi mày mò sử dụng máy lạnh để nuôi dúi do vào mùa nắng thì miền Trung nắng rất to cho nên dúi nuôi thường hay bị chết … (phần hay sắp tới)

Anh đi mua máy lạnh gắn, nhằm mục đích là làm diệu đi cơn nóng cho dúi giúp cho dúi ăn ngủ hoạt động vào ban ngày tốt hơn và nuôi đạt năng suất cao hơn. Sau khi áp dụng cách  ‘’điên khùng‘’ này một thời gian cảm thấy hiệu quả NHƯNG mà hóa đơn tiền điện trong gia đình hàng tháng lại tăng lên kinh khủng, cũng đang trong quá trình thử nghiệm chưa buôn bán gì nên chưa có kinh phí nào từ việc sáng tạo cách nuôi mới này khiến cho anh định từ bỏ việc nuôi bằng máy lạnh thậm chí dẹp luôn cả chuồng dúi do chi phí hàng tháng ngày càng cao. May đâu ‘’trong cái khó ló cái khôn’’ anh được một người bạn mách nhỏ rằng ‘’sao không thử nuôi máy lạnh mà bằng năng lượng mặt trời’’ (do nắng nóng chỉ xuất hiện ban ngày còn đêm đâu cần thiết) và lúc đó anh cứ như ‘’cây cối hạn hán chờ trời mưa vậy’’ áp dụng luôn cách mới này giảm chi phí cho công việc nuôi dúi và dúi khỏe mạnh vào mùa nóng.

Dựa trên câu chuyện mà theo tìm hiểu chúng tôi được nghe, sự sáng tao này rất đáng tuyên dương nhưng vì khoảng thời gian đó ít có người để tâm và ít có khả năng tiếp cận báo chí, như bây giờ nên câu chuyện của người nông dân sáng tạo này không được biết đến. Mãi cho đến năm 2019 thì chàng sinh viên trẻ bắt chước làm theo và đây cũng là lúc truyền thông đói tin cho những sáng tạo mới thì cứ thế tự dưng lên như diều gặp gió thôi. Ai cũng nói là người phất lên là nhờ thời và chúc mừng bạn đã thành công.

Vậy dựa trên câu chuyện trên thì việc nuôi dúi máy lạnh loại nào là tốt hơn đó là câu hỏi mà bạn đặt ra cho chúng tôi, nên hãy cũng chúng tôi tìm câu trả lời ở bên dưới

Ưu và nhược điểm của nuôi dúi máy lạnh

Chắc không cần nói thêm thì đến cả con nít cũng biết là trong câu chuyện đề cặp bên trên nuôi dúi năng lượng mặt trời tốt hơn và tiết kiệm chi phí cho người nuôi nhiều. Vậy chúng tôi điên sao mà đi phân tích mấy thứ 1+1=2 này.

Điều gì cũng có lý do của nó.

 

Máy lạnh chạy điện

Máy lạnh năng lượng mặt trời (NLMT)

Ưu điểm

-Nhanh, Dễ dàng lắp đặt

-Chỉ cần có điện là xài được

-Phù hợp cho đô thị

-Bán lại lượng điện dư ko dùng

-Phù hợp cho nông thôn

Nhược điểm

Tốn chi phí tiền điện hàng tháng

-Phải đăng ký với điện lực lắp hệ thống NLMT

-Nắng mới xài được

 Dựa theo nội dung so sánh bảng trên bạn có chọn đầu tư máy lạnh cho việc nuôi dúi hay chưa?

Nếu chư thì tham khảo thêm phần so sánh nhỏ bên dưới.

Tiếp đến là một bảng so sánh nữa của việc nên nuôi truyền thống hay nuôi máy lạnh

 

Nuôi dúi truyền thống

Nuôi dúi máy lạnh

Ưu điểm

-Thoáng mát, không khí trong chuồng đễ dàng lưu thông

-Phù hợp nuôi ở nông thôn

-Không mua máy lạnh, không đóng tiền điện

-Phù hợp nuôi ở đô thị

-Diện tích chuồng nhỏ

-Kiểm soát được nhiệt độ

 

Nhược điểm

-Diện tích chuồng lớn xây phải khoa học

-Không kiểm soát được nhiệt độ

-Đóng cửa để có không khí lạnh cho nên dễ nảy sinh mầm bệnh, dúi dễ bị bệnh hơn

-Tốn tiền điện hàng tháng, bảo trì máy lạnh định kỳ

 


So sánh thì cũng đã rõ cho bạn đọc, thật lòng mà nói không ai có thể tư vấn cho bạn hài lòng trọn vẹn. Những câu tôi thường nghe từ người nuôi có kể lại rằng: đã nhiệt tình tư vấn cho người tìm hiểu hết lời thậm chí bán ‘’ nước bọt’’ miễn phí, mà vẫn bị khách hàng quay lại trách lỗi này lỗi kia cho nên người tư vấn cũng có cái nỗi khổ riêng của họ và đâu đó đây cũng là một phần lý do để tôi có động lực viết nên nội dung này.

Do đó chọn đúng hay sai đó là do quyết định của bạn, chúng tôi, những người cung cấp thông tin mục đích cũng chỉ để bạn có thông tin tự chọn lọc hơn không nghe vào những lời ong bướm xung quanh.

Tiếp đến là Review đôi chút về kết quả của việc nuôi dúi bằng máy lạnh để bạn tiện tham khảo qua và chọn cho mình một câu trả lời là ‘’có nên nuôi dúi không’’ nhe.

Review mô hình nuôi dúi máy lạnh

Mô hình này liệu có hiệu quả hay không ?

Đến chính bản thân tôi (người chia sẻ nội dung này) cũng không dám quả quyết là mô hình này đúng hay sai, hay hay dỡ, mà bạn đã được thông tin về những ưu và nhượt điểm của mô hình ở trên. Hiện nay theo như tìm hiểu được từ các anh em bạn bè nuôi dúi, thì người thử nghiệm mô hình này được nhiều người biết đến nhất là bạn sinh viên Vũ Thành Đạt, thành công hay thất bại thì chưa ai nói trước được, tin vui là một số người nuôi cũng muốn thử mô hình này cũng đã tìm đến và xin tư vấn từ bạn này.

Được biết nhiều trang báo cũng đến lấy tin và biên soạn lại một cách ‘’thơm tho’’ nhất với mục đích giật tiêu đề, nội dung được thổi phồng lên để khiến người đọc quan tâm và bài đăng có nhiều tương tác nhầm kiếm tiền quảng cáo và thu hút người đọc cho trang báo hoặc kênh video ấy, cũng trực tiếp làm cho bạn sinh viên này nổi lên như ngôi sao trong nghề (và bệnh ngôi sao cũng không tránh khỏi). Nếu khó khăn trong việc liên lạc bạn cứ alo trực tiếp 0961 248 195

Cái mới như nuôi dúi máy lạnh thì có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau đồng tình cũng có ghét bỏ cũng có, ví như mô hình xe ôm công nghệ vào Việt Nam thuở sơ khai, xe ôm công nghệ và truyền thống cứ oánh nhau suốt, tốn biết bao giấy mực của truyền thông (bạn biết vai trò của truyền thông là gì rồi chứ).

Việc nuôi dúi này cũng không ngoại lệ bạn chọn phê phán hay chọn làm theo là quyền và lựa chọn của bạn, cái mới nếu hay và phù hợp thì ta nên thử mà nếu như có trục trặc hay sai sót bạn có thể thoải mái bài trừ.

Nuôi dúi lỗ nặng hay nuôi dúi kinh tế cao lời nhiều, đều là do suy nghĩ và cách làm lâu dài của bạn.

Hoạch toán nuôi dúi sớm để bù lỗ hay kiếm lời cũng là quyền lựa chọn của bạn.

Do đó sự lựa chọn cuối cùng vẫn ở nơi bạn.

Cám ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi đến cuối cùng nếu bạn nào có muốn liên hệ thông tin hoặc đóng góp cho nội dung thêm phong phú hãy liên hệ :


Dúi Giống Dúi Thịt TPHCM

0961 248 195 — Tuấn Quang

https://cungcapduithit.blogspot.com/

https://www.facebook.com/duigiongduithittphcm/


Các bài viết hay: