PIXEL FACEBOOK trang Dúi giống Dúi thịt TPHCM SCHEMA DÚI GIỐNG TPHCM

[Điều trị] bệnh thường gặp ở dúi giống

[Điều trị] bệnh thường gặp ở dúi giống

Bạn đang đọc bài viết này cũng có nghĩa rằng bạn là người đang quan tâm tìm hiểu về con dúi, thậm chí có những bạn đã mua dúi về nuôi khởi nghiệp và hy vọng nhiều vào con dúi sẽ mang lại thêm thu nhập cho gia đình. NHƯNG bạn đang lo lắng về con dúi mình đang nuôi hay bị bênh và không biết phải chữa trị như thế nào? Mà nếu nó không may chết là sẽ mất một số vốn cho nên phải tìm bằng được cách để chạy chữa cho nó khỏi bệnh.

Vậy khi bạn đọc bài viết này là bạn sẽ phần nào an tâm hơn vì nội dung chia sẻ bên dưới chúng tôi có chia sẻ về nhiều căn bệnh và trong đó khó trị nhất là dúi bị TIÊU CHẢY. Bạn nên đọc đến hết bài để có thêm kiến thức trang bị cho mình và cách phòng ngừa cho dúi của mình nuôi được khỏe mạnh.

Dúi giống nuôi ít khi bị bênh nhưng khi nuôi các bạn nên chú ý giữ vệ sinh chuồng dúi trại sạch sẽ thì sẽ hạn chế dúi bị bệnh và chuồng nuôi nên thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông
Các bệnh thường gặp ở Dúi giống mình chia sẽ cùng các bạn, gồm:

Bệnh thường gặp ở dúi giống

- Bệnh đau mắt ở dúi:

- Dúi thường chỉ quen ánh sáng tán xạ, nên với điều kiện anh sáng trực diện hoặc chuồng trại quá nhiều ánh sáng sẽ khiến dúi dễ bị đau mắt. Vì thế người nuôi nên che chắn chuồng trại tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào chuồng. Khi phát hiện dúi bị đau mắt, sử dụng ống tiêm bơm nước muối loãng hoặc thuốc nhỏ mắt của người xịt vào mắt dúi sẽ khỏi bệnh.
- Thuốc điều trị bệnh đau mắt ở dúi:
Thuốc trị đau mắt cho dúi
- Theo thông tin chúng tôi có chia sẻ với nhiều người nuôi và được cho biết rằng:
Do dúi là động vật nuôi có nguồn gốc hoang dã cho nên khi mang về thuần chủng thành vật nuôi ở nhà và cũng do sự chưa phổ biến xuất hiện nhiều loại bệnh khác nhau, cho nên thuốc đặc trị cho các loại bệnh của dúi không có như là thuốc cho chó và mèo, chủ yếu là chúng ta cho dùng thuốc ké với các loài vật nuôi tại nhà hoặc là sử dụng luôn thuốc người để điều trị cho dúi (lưu ý: do vẫn chưa có thuốc đặc trị và ai nghiêng cứu sâu về mảng này cho nên các loại thuốc cho dúi sử dụng sẽ có phần tác dụng tốt làm dúi khỏi bệnh, và có loại không trị hết bệnh.)

- Bệnh dúi chết không rõ nguyên nhân

Gần đây nhiều bạn nuôi dúi có hiện tượng dúi chết bất tử, không hiểu nguyên nhân tại sao chết, hoang mang và tìm rất nhiều cách để cứu chữa cho đàn dúi còn lại của mình mà không biết có thành công không.

Dúi chết không rõ lý do
Thật sự nhiều người nuôi lâu năm cũng chưa dám khẳng định rằng đây là loại bệnh gì và cách trị cho nó ra sao. Tình cờ 1 lần có một bạn có tên FB là Nam Nguyễn nhắn tin qua FB Dúi giống Dúi thịt TPHCM  (trang chia sẻ thông tin của chúng tôi), tâm sự rằng:
"Một ngày đẹp trời sáng sớm, khi ra chuồng dúi thì thấy 1 con dúi nhỏ tự dưng chết mà không rõ lý do tại sao, dù cho hôm trước nó có ăn hơi ít, nhưng cũng không nghĩ nó lại chết như vậy. Sau đó mang con dúi chết này ra thú ý gần nhà thì được tư vấn là dúi bị chướng bụng dẫn đến chết, thỉnh thoảng phần bụng dưới của dúi thâm đen lại, làm cho dúi đau và thỉnh thoảng khó đi đại tiện"
Và bạn được vị thú y này bán cho 2 chai thuốc trị khó tiêu, đau bụng và được khuyên là lần sau dúi có biểu hiện tương tự thì nên cho dúi uống sớm tránh để tình trạng không may xảy ra.

Thuốc trị bệnh chướng bụng cho dúi
Dựa vào thông tin trên thì chúng ta chú ý một xíu đến việc dúi bệnh, bệnh gì cũng vậy kể cả con người chúng ta khi bệnh được phát hiện sớm và được chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ mau khỏi và khỏe lại và vật nuôi thì đây cũng không phải ngoại lệ. Do đó nên thường xuyên chú ý đến các biểu hiện bắt thường của con dúi chúng ta mà tìm cách chữa trị cho thích hợp nhất.

Bệnh dúi bị chảy nước mũi

* Triệu Chứng
-Trường hợp 1: Dúi bỗng dưng ăn thức ăn ít đi , ủ rũ , nước mũi chảy nhiều thành dung dịch loãng có màu trắng hoặc trong suốt, dẫn đến vài ngày sau sụt cân nhanh chóng.
- Trường hợp 2: Mũi nhiều nước rất hay sụt sùi thở ra nghe âm thanh như nghẹt mũi, có màu đỏ ở mũi như máu tươi. Khi thời tiết tốt cơ thể khỏe ,sức đề kháng tốt thì trường hợp nãy này sẽ khỏi tạm thời . Khi cơ thể dúi yếu đi nó lại bệnh lại . Trường hợp này dúi không chết ngay nhưng thể trạng đa số kém sụt cân bỏ ăn dần dẫn đến chết.
* Nguyên nhân :
- Bệnh do vi khuẩn Mycoslasma gây ra. Thời tiết thay đổi, chuyển mùa theo từng vùng ở VN, chuồng trại lạnh lẽo không che đậy kỹ lưỡng, cung cấp thiếu thức ăn đồng thời ít vệ sinh chuồng trại làm cho mần bệnh dễ dàng phát sinh dẫn đến sinh bệnh tật...

*Điêu Trị :
- Khi ở trường hợp 1 thì khá là dễ chữa và nhanh hết bệnh..
- Còn ở trường hợp 2 thì dúi chỉ cầm cự chứ chữa khó khỏi ( dúi có thể chết)
-  Điều đặc biệt cần lưu ý nhắc đến ở đây là do dúi chưa có thuốc đặc trị riêng cho nên vẫn dùng thuốc người hoặc chó mèo để điều trị. Ta dùng Amocxillin (kháng sinh cho người) mỗi lần uống 1/3- 1/4 viên / 1kg trọng lượng con dúi. Ngày uống 1-2 lần (tuy theo bệnh nặng nhẹ) .Uống 3 ngày liên tiếp .
- Đối với những con dúi bị nhẹ hay khịt khịt mũi ra ít nước mũi chúng ta cũng có thể dùng xịt mũi cho dúi.

- Bệnh ký sinh trùng ở dúi:

Giống như các loại gia súc khác như chó, mèo… dúi cũng dễ bị các giống ký sinh tấn công như bọ chét, rận, rệp… vì thế khi nuôi cần lưu ý khử trùng chuồng trại bằng thuốc xịt thông dụng.

Riêng đối với một số loại ký sinh gây ghẻ ngứa hoặc nắm mốc trực tiếp trên da của dúi thì mọi người có thể dùng loại thuốc như trên hình để thoa trực tiếp lên các vết bệnh của dúi (lưu ý: kinh nghiệm cá nhân mình xài hết còn có bạn nào có loại thuốc khác hay hơn thì chia sẻ cùng nhé)

- Bệnh tiêu chảy ở dúi (bênh cầu trùng):

Nhiều người hay đặt câu hỏi cho chúng tôi rằng làm cách nào để nhận biết được dúi đang bị bệnh tiêu chảy và cách điều trị ra sao cho đúng?. Thật sự từ thông tin từ nhiều người nuôi khác nhau thậm chí nuôi nhiều năm cũng có những ý kiến khá là khác nhau.

Cho nên thật sự không có một công thức chuẩn nào cho việc điều trị căn bệnh này của dúi mà thường thì dựa vào kinh nghiệm cá nhân của những người nuôi đi trước truyền lại và áp dụng vào để điều trị bệnh cho dúi cũng chưa hẳn thành công 100%. Vì mỗi môi trường nuôi đều khác nhau và cách chăm sóc của những người nuôi cũng khác nhau cho nên việc mà người nuôi nói chưa chắc phù hợp với điều kiện chăm sóc mà người nuôi đang nuôi con dúi.

Vậy làm cách nào để có thể tin được cái nào là đúng và cái nào là sai để áp dụng vào quá trình nuôi của bản thân để con dúi vượt qua bệnh tật và tươi trẻ trở lại. Chúng tôi sẽ cố gắn chia sẽ những kinh nghiệm và những điều nghe ngóng từ nhiều người nuôi khác nhau cho người đọc tham khảo qua và qua đó phần nào sẽ áp dụng được và và phù hợp với điều kiện nuôi của hiện tại của bạn. Bắt đầu nào...

Tiêu chảy biểu hiện đầu tiên bạn có thể nhận biết được là chỉ cần ngày hôm đó bạn bước vào chuồng dúi hay không gian bạn nuôi dúi mà ngửi thấy mùi kỳ kỳ khác với ngày bình thường thì bạn có thể "Đỗ lỗi" cho dúi bị bệnh. Tại sao chúng tôi lại nói vậy vì thường thì chuồng dúi không có mùi hôi như chúng tôi có đề cặp qua ở bài viết Sự Thật Chưa Kể Của Người Nuôi Dúi Giống, cho nên đây là lý do khứu giác đầu tiên bạn có thể nghi ngờ đến.

Tiếp đến bạn kiếm tra phân của những con dúi đang nuôi thường thì phân dúi ở dạng hình khối như hình bên dưới:

Phân con dúi

Những điểm khoanh tròn là phân của những con dúi khỏe và hình ảnh cận cảnh như sau:


Như bạn có thể thấy trên hình. Và nếu lúc bạn kiểm tra phân dúi ở các chuồng nuôi chuồng nào mà phân không có dạng viên như vậy mà có nước ướt trong phân thì đích thị nó là dúi đã bị tiêu chảy.

Thường thì khi dúi tiêu chảy con dúi đó nó sẽ có các biểu hiện như sau:

  • ăn ít lại không bằng khẩu phần ăn như thường ngày
  • thậm chí có nhiều con bỏ ăn cho đến chết thì thôi.
  • phần đuôi của con dúi (bộ phận đi đại tiện) sẽ bị ướt như hình bên dưới. Bạn có thể thấy phần dưới của nó ướt và lông gần đó dính lại với nhau


Đấy là các phần biểu hiện chính, và chắc thông qua thông tin này phần nào bạn đọc cũng nắm được các nhận biết dúi bênh tiêu chảy. Tiếp đến là phần điều trị cho dúi đây

ĐIỀU TRỊ:

Đây là một số thông tin mà kinh nghiệm chúng tôi cũng như đi moi móc lùng sục từ nhiều người nuôi khác nhau để cung cấp cho bạn đọc chọn lọc áp dụng cho những con dúi của mình:

  1. Không cần điều trị gì hết. Tại sao chúng tôi lại nói như vậy? Vì trong quá trình nuôi thì đối với những con dúi có sức đề kháng mạnh (khó phân biệt được) nó sẽ tự khỏi sau vài ngày mà không cần thuốc than gì cả.
  2. Cho ăn tre là chính. Cũng trong bài viết Sự Thật Chưa Kể Của Người Nuôi Dúi Giống chúng tôi có chia sẻ khi người chủ trang trại ấy cho dúi toàn ăn tre không thôi khi mà dúi bị bệnh tiêu chảy thì vài ngày sau thì dúi khỏi bệnh và đây cũng là một cách để bạn có thể áp dụng.
  3. Mua thuốc cho dúi uống. Bạn nghĩ phần này chắc dễ ra thú y mua là có ngay. Chưa chắc đâu, đối với con dúi này thuốc men đặc trị cho nó không có vì đơn giản là nó không có phổ biến như chó, mèo, gà, vịt... ra thú y mua là có. Thường chúng ta có thể sử dụng thuốc tiêu chảy cho chó, mèo và về canh liều lượng cân nặng có dúi mà cho nó uống. Hay có nhiều người nói rằng mua thuốc tiêu chảy của người Smecta cho nó uống với liều lượng ít ngày 2 lần trong 2 - 3 ngày là khỏi. 
Thuốc trị tiêu chảy cho dúi

Bổ sung thêm một phần nữa cho bạn đọc không hoang mang. Nếu như việc điều trị bệnh khó khăn đối với bạn và thà rằng phòng bệnh hơn là trị bệnh, thì chúng tôi cũng có một vài kinh nghiệm chia sẽ rằng:
  • Hạn chế, hay là không nên cho dúi ăn các thức ăn đã cũ như: mía đã ngã màu vàng, hay khoai lang bị nổi mốc vàng, xanh. Điều này sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của dúi yếu đi và rất dễ lâm trọng bệnh.
  • Chế độ ăn của dúi nên là 7 phần tre, 3 phần mía vì ăn ít thực phẩn có nước thì hạn chế các loại bênh về đường ruột. À mà nhắc tới nước chắc nhiều người thắc mắc có nên bỏ nước vào cho dúi uống? hãy đọc bài viết của chúng tôi Dúi Có Uống Nước Không? để có thể có nhiều thông tin hơn để nuôi dúi dễ dàng bạn nhé.
  • Cập nhật: khi bị tiêu chảy lâu ngày ta có thể cùng các loại thuốc có chứa ecoflox, beberin, loperamid và metronidazol trộn các loại thuốc này lại với nhau và cho dúi uống tỷ thể khỏi bệnh khá là cao.
Còn một loại bênh nữa cũng liên quan đến đường ruột tiện đây thì tôi cũng chia sẻ luôn dúi hay có triệu chứng bỏ ăn hoặc là đau bùng ngồi ôm bụng thì bạn cũng có thể bổ sung thêm men tiêu hóa sống cho dúi để nhằm tăng sức đề kháng đồng thời cũng phòng ngừa bệnh cũng tốt hơn.

Bổ sung men tiêu hóa sống cho dúi

Vì sao chúng tôi lại viết khá dài về phần bệnh tiêu chảy (bệnh cầu trùng) của dúi như vậy chắc bạn cũng thắc mắc. Vì bệnh này là bệnh được xem như là một trong những bệnh khó trị nhất của dúi và nếu không chửa khỏi thì dúi sẽ chết cho nên đây chính là lý do chúng tôi giành  nhiều công sức cho phần bệnh này hơn các bệnh khác sau đây là phần sơ đồ đường lây bệnh của bệnh cầu trùng:


Riêng bệnh này là cầu trùng nếu bạn đoán bệnh và dùng các loại thuốc tiêu chảy bên trên mà không khỏi trên dúi và biểu hiện của con dúi ngày càng giống bệnh cầu trùng đường ruột này thì chúng tôi khuyên bạn nên dùng loại thuốc Bio COC (hình ảnh bên dưới) chuyên trị cầu trùng cho các loại vật nuôi

Thuốc chuyên trị cầu trùng cho dúi

Phần bổ sung gần nhất vừa cập nhật mà tôi nghĩ bạn cũng nên đọc qua cho có thông tin:
  • Tình cờ có nghe thông tin từ một số người nuôi tâm sự về việc liên quan đến bệnh tiêu chảy của con dúi. Do là sau khi không may dúi chết do bệnh tiêu chảy quá nặng không trị khỏi cho nên ô chuồng nuôi ấy họ không dám nuôi sợ lây bệnh cho con dúi khác dẫn đến dịch tiêu chảy bùng phát và cứ thế để trống ô chuồng gần cả tuần lễ không dám bắt con khác bỏ vào ô đó khiến cho hao phí không biết làm sao cải thiện và cách tốt nhất hiện nay nhiều người hay áp dụng là sử dụng thuốc sát trùng xịt qua 1 lần khiến cho chuồng trại sạch hơn và vi khuẩn cũng không còn lãng vãn nhiều. Do đó nếu bạn bị rơi vào trường hợp trên và không biết cách xử lý thì đây cũng là một cách mà chúng ta nên thử
Thuốc sát trùng kháng khuẩn chuồng dúi

- Bệnh dúi bị chảy nước mũi, viêm phổi, ướt mép:

Gần đây bệnh viêm phổi và ướt mép ở dúi cũng rộ lên khá nhiều và nhiều người nuôi cũng mắc trường hợp khó chữa này thông thường khi chưa tìm ra thuốc thì ta thường hay để vậy nuôi dúi luôn mặc dù dúi vẫn ăn uống bình thường và thời gian sau dúi bắt đầu suy yếu dần dẫn đến chết đột ngột.

ĐIỀU TRỊ:
- Dúi  <5 lạng (0,5kg) trở xuống 1 ngày uống từ 1-2 giọt (mỗi ngày 1 lần)
- Dúi  >5 lạng uống 3-4 giọt (mỗi ngày 1 lần).

Và cũng hy vọng rằng nội dung bài viết này sẽ giúp nhiều người nuôi dúi được thành công hơn và nếu nội dung hay và hữu ích mong bạn đọc chia sẻ cho những người bạn bè của mình có cùng mối quan tâm đọc và nuôi thành công.

Bệnh mất thăng bằng ở Dúi


- Tiến hành chích nó 1 mũi Amoxilin + 1 mũi Butamin 
- Sau đó nhỏ thuốc forsald cho nó uống thêm cùng với đó cho uống sữa thêm để phục hồi sức khỏe, 
rồi sau đó với thể trạng dúi mạnh sẽ dần phục hồi dần dần rồi hết bệnh luôn.

Bệnh đường ruột ở dúi

Đặc biệt đối với dúi bệnh về đường ruột đi ị kéo chỉ dài, hoặc phân đen cũng có thể dùng Flordoxy này trị sẽ khỏi bệnh, nếu kéo chỉ nhày nhụa hoặc ghê hơn nữa ta có thể sử dụng liều cao hơn và phối hợp với thuốc Zuzil COC (liều lượng 3cc vào buổi tối, còn Flordory cho uống ban ngày là ổn).

=> Cũng có một loại bệnh nữa nhờ vào công dụng tốt của thuốc Flordoxy được nhiều anh em nuôi dúi chia sẻ là xuất huyết sau sinh của dúi.
  • Đặc tính chủ yếu của thuốc này khi dùng trị bệnh xuất huyết sau sinh của dúi là dùng để cầm máu nguyên do sau sinh 1 2 hôm dúi bỏ ăn không cho con bú và ở phần sinh dục tiết ra nhiều máu tươi. 

  • Người nuôi dúi có thể dùng thuốc này cho dúi uống và trực tiếp điều trị thuốc sẽ có tác dụng và dúi sẽ đỡ hẵn triệu chứng sau 3 4 tiếng sau khi cho uống.


Mọi thông tin xin liên hệ:
- Tuấn Quang
- SĐT: 0961 248 195
- Website: https://cungcapduithit.blogspot.com/
https://www.facebook.com/duigiongduithittphcm

Các bài viết hay