PIXEL FACEBOOK trang Dúi giống Dúi thịt TPHCM SCHEMA DÚI GIỐNG TPHCM

Dúi [Không đẻ] - [Không cho bú] -[Ăn con] tại sao?

Đọc tiêu đề thôi là thấy có phần tò mò rồi thậm chí khi bạn là người chưa bao giờ nuôi con dúi. Còn đối với người đã và đang nuôi chắc chắn sẽ vào quan tâm xem "thằng này đang bốc phét nói xàm’’ những vấn đề nổi cộm của việc nuôi dúi như:
“tại sao dúi không đẻ”, “tại sao dúi không cho con bú” và “tại sao dúi lại ăn con khi mới đẻ con ra còn đỏ hỏn” 
nói thật luôn … tôi cũng không biết rõ câu trả lời và nhiều cao thủ hiện nay cũng không dám vỗ ngực xưng tên rằng đã giải quyết được những vấn đề này.

Dúi ăn con
Bạn tin là họ đang dấu nghề nuôi dúi không không? Tôi thì nữa tin nữa không và điều này sẽ được lý giải cho bạn một cách dễ hiểu nhất cho quan điểm này trong toàn bộ bài viết dưới đây. Tránh tiết lộ (Spoiler) nhiều quá ở đây vì nó sẽ làm cho nội dung giảm đi phần hấp dẫn.

Tóm tắt nội dung của bài viết chỉ ngắn thôi là nêu quan điểm và kinh nghiệm cá nhân cùng với những tiền bối nuôi dúi mà tôi đã từng gặp để giải đáp thắc mắc câu hỏi: Dúi [Không đẻ] - [Không cho bú] -[Ăn con] tại sao?

Tại sao dúi ăn con

Vào thẳng vấn đề và chọn luôn phần HOT nhất để chia sẻ cho nóng bầu không khí.
Nhiều câu hỏi xuất hiện trong đầu của người nuôi rằng "Dúi mẹ sao ác thế mang nặng đẻ đau đứa con trong bụng mà sao nỡ ăn con khi sinh ra cho đành?"

Dúi con mới sinh
Tôi thì khác suy nghĩ với bạn đọc, rằng dúi mẹ không ác và không hành động nông nổi để mang tiếng xấu vậy đâu chắc là phải có uẩn khúc gì trong này.

Để giải thích cho vấn đề này thật sự là khó này, tôi đã đi tìm đến câu trả lời được mọi người tin rằng tốt nhất là của những người nuôi dúi lâu năm, tay nghề cứng.

Và rồi … câu trả lời rất là chung chung nào là do dúi mẹ thiếu chất khi sinh, nào là chưa quen môi trường nên sợ … và lúc đầu tôi cũng kết luận 1 câu xanh rờn rằng "mấy ông này xấu tính, giấu nghề’’.

Một câu hỏi, nếu đặt bạn trong trường hợp là người nuôi lâu năm và có người khi không đến hỏi vậy bạn có chỉ không ?... Phim tàu hồi xưa đến sư phụ dậy võ cho đồ đệ còn giấu vài ngón nghề lại để "phòng thân" khi mà đồ đệ làm phản còn biết đường mà đánh hạ nó. Cho nên trong trường hợp này cũng khó tránh khỏi các chủ nuôi này hạn chế chia sẻ.

Dúi mẹ nuôi con
Nhưng trong vấn đề nuôi dúi này thì lại khác (tôi hơi lang mang tí). Nhưng có liên quan đó. Ở chổ là người nuôi họ không phải không chỉ đâu mà cơ bản là họ vẫn không biết chắc là lý do nào thôi. Vì nuôi dúi chủ yếu là do tích góp kinh nghiệm chứ không có một sách vở chính thống nào hay là một giáo sư, tiến sỹ hay nhà nghiêng cứu nào nghiêng cứu sâu vấn đề này để chỉ dẫn những kiến thức phổ thông lại cho mọi người muốn nuôi.

Cho nên những câu trả lời của người nuôi bên trên nó không sai đâu các bạn à, vấn đề ở chổ là nó chưa đủ thôi và tôi cung cấp thêm những thông tin trong bài này thì chắc chắn vẫn … chưa đủ. Cho nên bạn có đóng góp thêm cho chúng tôi để hoàn thiện về phần này thì tôi cảm kích vô cùng.

Đi vào phân tích đây.
Để giải thích cho câu hỏi dúi ăn con khi mới sanh thì theo thông tin tôi có được sẽ hướng suy nghĩ của bạn đi về những thông tin sơ khai khi bắt đầu tìm hiểu về con dúi để bạn tự quyết định rằng có nên nuôi dúi không liệu mà còn tìm hiểu sâu hơn về nó.

Dúi cơ bản bắt nguồn từ núi rừng và ‘’thằng nào từ rừng ra cũng khó chịu’’ tại sao tôi nói như vậy, thì đây… Con dúi sống ở đâu là trong rừng và trong hang cho nên tập tính cơ bản của nó là sợ ánh sáng trực tiếp và khá là nhát khi tiếp xúc với môi trường trên mặt đất.

Con dúi rừng
Cho nên khi thuần chủng mang về nhà nuôi thì làm trái lại hoàn toàn với tập tính cơ bản của nó là sống dưới đất và sợ môi trường trên mặt đất (ở đây tạm gọi là sợ người).

Nhiều người sẽ khó chịu và phản bát ngay với quan điểm này của tôi và thậm chí còn gay gắt rằng đây không phải là lý do dúi ăn con. Tôi không nói mình đúng đâu, nhưng bạn có chắc câu trả lời khi phản bát tôi không.

Câu chuyện có thật:

"Một người nuôi dúi mà tôi đã có dịp đến chơi nhà và tham quan chuồng dúi thì anh này nuôi dúi cực kỳ khéo và cực kỳ kỹ luôn, quản lý chế độ cho ăn, cho đến thời kỳ giao phối, chuồng trại vệ sinh kỹ càng, thậm chí những con dúi mà anh nuôi thuần nhiều năm anh còn, tay bồng tay bế, mang ra cho tôi xem và khoe chiến tích với tôi.

- Bạn biết không ngay lúc đó tôi nghĩ thần tượng của mình bao lâu nay như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường … không lẽ tui bỏ hết thay thần tượng là ông này chời?

Hết hồn, ôm 2 con dúi tới thời kỳ giao phối, 1 đực 1 cái, tay anh vốt ve tha thiết, tôi nghĩ trong đầu : ‘’ nuôi đồ rừng mà giống như nuôi đồ nhà vậy’’. Ngưỡng mộ vô cùng tận. Vì tôi lúc đó cũng có nuôi thử vài con mà đụng tới là nó khè khè có đời nào dám ôm tới.

Anh gợi ý cho tôi vuốt ve nó thử luôn, Thoãi mái, lúc đầu vuốt thì nhát tay lắm, sợ nó ‘’tặng cho mấy cái dấu răng’’, nhưng nhìn như cún con vậy không vuốt ve thử thì tiếc. Tay mình chạm tới đâu trên mình của nó thì giống như có cảm giác nó giật mình, da cứ cuộn lên cuộn xuống như sóng biển vậy, nhưng sau 1 2 lần vuốt nhẹ nhẹ thì nó im re.

Ôm vuốt cũng gần 10 phút, tự dưng con dúi nó nhào nhào ra khỏi tay anh chủ nêu anh ôm thả lại vô chuồng,lúc đấy  tôi thì ngồi phía trước không có đi cùng vô chuồng dúi, thì bỗng dưng … nghe tiếng AHHH một cái bất ngờ … chạy xuống chỗ anh chủ, cứ tưởng dúi đẻ anh ngạc nhiên nên tỏ thái độ để khoe với tôi. NHƯNG nào ngờ anh giơ cái tay lên thì hỡi ôi toàn là máu, ôi là máu anh nói con dúi cái đó mới cắn anh"


Vết thương do dúi cắn
Tôi thấy, tôi cũng tá hỏa máu ghê lắm và vết thương thì rất sâu sau đó gia đình lấy đồ cầm máu cho anh’’

Như đã nói ở trên không nữa lời dối trá. Bạn cũng đã đọc được manh mối ở chổ này là dúi cái tới thời kỳ sinh sản nha.

Cũng là con dúi cái đấy, anh chủ để ý nó rất kỹ, đơn giản vì anh bị nó cắng, theo dõi sức khỏe con dúi thì cũng bình thường nên anh cũng không có chít ngừa gì và … anh vẫn khỏe không có chuyện gì xảy ra.

Và do cũng đã cho giao phối thành công cho nên cũng đến kỳ sinh sản, anh kể lại : "anh rất ngạc nhiên khi đến ngày sinh sản như thông thường anh cũng hay ra coi chuồng dúi thì hoản hồn khi thấy con dúi mẹ cắn chết dúi con và ngồi nhai y như là hành động ôm khúc mía ngồi ăn khi đói bụng" . Tôi hỏi sao kỳ vậy anh nói ‘’chắc nó thiếu chất sắt sau sinh’’.

Sau lời kể đấy của anh, tôi cũng lấy làm lạ là tại sao dúi nuôi thuần chủng như vậy lại ăn con và còn cắn cả chủ. Câu hỏi đó cứ quanh quẩn trong đầu tôi nhiều ngày liền cũng không có lời giải đáp, nên tôi cũng quên dần đi.

Cho đến một vài tháng sau thì tình cờ có 1 chị bạn trò chuyện qua FaceBook Dúi Giống Dúi Thịt TPHCM  (trang tôi lập ra chủ yếu để chia sẻ với mọi người những thông tin hay về con dúi) với tôi và chia sẻ về vấn đề của chị nuôi dúi mà đến khi sinh sản thì dúi cũng ăn con, lúc này thì tôi lại bắt đầu tò mò.

Chị kể lại là chị nuôi cũng bình thường đáp ứng nhu cầu cơ bản của dúi là mát mẻ dễ chịu NHƯNG có 1 vấn đề là chổ chị nuôi hơi ồn do nhà gần đường lộ cho nên xe qua lại thường xuyên, chị cũng có chia sẻ từ khi bắt về tiếng xe cộ qua lại nhiều dẫn đến dúi sợ và hay khè khè hoài, chị nghĩ cũng không sao nên thôi nuôi tiếp tục nhưng chuyện không vui xảy đến khi dúi mẹ sinh ra lại ăn dúi con.

Tổng hợp 2 lý do trên cùng với một số chia sẻ qua những lời kể và tiếp xúc với những người nuôi cũng bị trường hợp tương tự như vậy thì tôi rút ra được nhiều điều mà ta cần làm để hạn chế tỷ lệ dúi ăn con:

  • Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho dúi cho thời kỳ trước sinh sản, trong và sau sinh sản (cung cấp thêm các chất sắt, canxi, tinh bột, thậm chí cả vitamin C, cho dúi có sức đề kháng chống lại các loại bệnh gây ra với dúi mẹ để không làm con con sinh ra bị ảnh hưởng.
  • Đối với dúi cái đẻ thì chuồng nuôi nên kín đáo tránh tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp, trong thời kỳ mới sinh con nên tránh tiếp xúc, bắt, nhìn trong 3 đến 5 ngày đầu tiên. Nhân đây trả lời bổ sung cho câu hỏi ‘’dúi đẻ mấy con’’ thường dúi đẻ không quá 5 con cho 1 lần đẻ và số lường thường gặp nhất là 2 hoặc 3. 
  • Lưu ý vào lúc sắp sinh con thì dúi cái thường bị chuyển dạ đau bụng có nhiều con dúi bỏ ăn 1 đến 2 ngày liền khiến cho người nuôi lo lắng vì đây chỉ là biểu hiện trước sinh thôi nên cũng cung cấp thêm vài thông tin cho người xem.
  • Đối với chuồng nuôi dúi đẻ đến thời kỳ sinh sản không nên có quá nhiều tiếng ồn làm cho dúi mẹ cảm thấy không an toàn và sẽ chạy xung quanh chuồng và cùng lúc đó dúi con chui lại dúi mẹ bú và dúi mẹ giật mình cũng sẽ cắn con ngay.

Phần chia sẻ vừa rồi là đôi điều tôi chia sẻ cùng với người nuôi trong việc dúi tại sao ăn con và phần này chắc có lẽ cũng là phần quan trọng nhất cho nên tôi giành nhiều thời gian hơn cho nó.

Tiếp đến là phần dúi không cho con bú phần này cũng không kém phần quan trọng đâu, theo tôi bạn nên bỏ thêm thời gian đọc hết phần này.

Tại sao dúi không cho con bú

Ở phần này nếu bạn tinh ý đọc thì tôi cũng có đề cặp trong đoạn cuối chia sẻ về dúi ăn con. Cho nên ở phần này tôi sẽ tập trung nói nhiều hơn cho giải pháp hạn chế việc dúi không cho con bú bỏ con chết sau 2 đến 3 ngày sinh (Lưu ý: giải pháp hạn chế chứ không phải là giải quyết dứt điếm nhé).

Dúi mẹ cho con bú

Nếu bạn đang phân vân là nên nuôi loại dúi nào thì cá nhân tôi khuyên nên nuôi dúi mốc lớn thay vì là nuôi dúi má đào vì nó liên quan trực tiếp đến vốn đầu tư nuôi dúi của bạn.

Vì sao tôi nói như vậy là do kích thước dúi má đào thường to gấp đôi dúi mốc lớn và vì thế vốn đầu tư cho con giống cao và mô hình nuôi dúi bạn cũng phải nhân đôi lên so với loài mốc lớn, cùng với đầu ra cho con dúi má đào này cũng khá khó khăn do kích thước lớn không nhiều người ưa chuộng.
Phần manh mối cho câu trả lời ‘’tại sao dúi không cho con bú’’ nằm ở chuồng nuôi.

Kinh nghiệm nuôi dúi bản thân:


Chuồng nuôi dúi với kích thước cơ bản nhất là 60x60cm  bạn có thể sử dụng gạch men vì nó khá tiện lợi không cần phải tu sửa nó khi bị dúi cắn phá, còn đối với chuồng xây bằng gạch ống có tô xi măng láng thì khoảng 6 tháng thì bạn phải tô xi măng lại 1 lần là do dúi cắn, phá.

Và đối với các con dúi mẹ nhát con sau khi sinh ra thì sẽ chạy trốn rất nhiều và lúc này diện tích chuồng 60x60cm sẽ là một yếu điểm của chúng ta. Chắc nhiều người đang bảo tôi xạo vì nói kích thước chuồng chuẩn đã qua chia sẻ là 60x60cm.

Tôi không xạo đâu kích thước chuẩn đó không có gì sai cả. Còn đối với những trường hợp dúi mẹ không cho dúi con bú và thậm chí đẻ con ra rồi bỏ một góc chạy qua ngủ một nơi khác là một trường hợp không gặp thường xuyên lắm cho người nuôi nhưng tỉ lệ xảy ra của nó vẫn có.

Cho nên cách khác phục của tôi là đây:
Bỏ dúi con và dúi mẹ vào lồng


Nhìn có vẻ tội dúi mẹ và dúi con nhưng đây là cách cá nhân tôi đã thử và thấy thành công cao. Chúng ta chỉ nhốt dúi mẹ và dúi con trong chuồng đó khoảng 7-10 ngày thôi, còn đồ ăn thì chúng ta cứ mở cửa lồng cho đồ ăn vào thường xuyên vì cách này hạn chế được dúi mẹ chạy lung tung và chỉ nằm 1 chổ ăn và cho con bú.

Còn một cách nữa là người nuôi có thể phân chia chuồng của mình đang nuôi là làm 3 hay làm 4 phần cho nhỏ lại và thế là dúi mẹ sẽ không chạy lung tung được và nuôi con sẽ được tốt hơn.

Phần này tôi chỉ có kiến thức đến đó thôi và chia sẻ cho mọi người cũng thử thực hiện cùng và nếu như bạn có cao kiến nào hơn nữa hãy chia sẻ cùng tôi.
Cuộc vui đến mấy cũng có lúc tàn và phần này sẽ là phần kết cho nội dung này mặc dù vậy phần này tôi nghĩ không thua kém độ HOT như 2 phần trên đâu.

Tại sao dúi không đẻ?

Cơ bản là dúi mà không đẻ thì làm sao có thể áp dụng được những nội dung bên trên mà tôi đã chia sẻ đúng không? ^^.

Câu hỏi thách đố: “bạn tin dúi không đẻ không?”
Chắc chắn là tin nếu như bạn nuôi rồi mà không thấy có dấu hiệu bầu bì gì và đang nãn chí gần chết vì nuôi dúi lỗ nặng với tiền đầu tư ban đầu cao mà không thu lại được gì và chắc phá sản vì nuôi dúi luôn chứ.

Tại sao dúi không đẻ
Suy nghĩ này của bạn không có gì là sai cả. Nó có căn cứ hẳn hoi khi bạn đã thử nuôi dúi.
Tại sao có nhiều người nuôi họ đến được khâu rắc rối là dúi mẹ không cho con bú và ăn con còn bạn thì không?

Bạn hãy suy nghĩ kỹ lại xem mình có thiếu bước nào không?
Trích dẫn từ một người nuôi dúi lâu năm:
Nuôi dúi không dễ, vấn đề ở chổ.

  • Thứ nhất (1), trong quá trình ghép đôi có nhiều bạn nuôi cứ nghĩ rằng cứ bỏ dúi vào 1 đực,1 cái, 2 con không cắn nhau là ok cứ thế chờ đến ngày nó sinh sản, điều này không sai, cũng có nhiều trường hợp dễ dàng như vậy nhưng không phải ai cũng gặp được những trường hợp dễ dàng này. 
  • Thứ hai (2) điều nên làm khi thả nào thường là 2 con sẽ ve vãn nhau ngay
  • Và phát ra tiếng gọi bạn tình như bạn đã nghe qua trên video. Sau đó bạn giành 15-20 phút quan sát chúng nhiều khi chúng chịu ngay và giao phối ngay lúc bỏ vào và muốn biết mức độ chịu hay không của con cái ngay lúc đó bạn bắt con cái lên và xem bộ phận sinh dục của con cái có ra nước là phần trăm thắng trận đã xuất hiện.
  • Thứ ba (3), để ý tiếp tục ở các lần cho dúi ăn vào buổi tối, bạn sẽ thấy chúng giao phối thường xuyên vào ban đêm và bạn thường thấy là 2 con ăn ở với nhau, nằm cạnh nhau thì phần trăm thắng đã tăng thêm.
  • Thứ tư (4), cứ để 2 con đực cái chung với nhau cho đến khi bụng con cái to ra trong thấy thì bạn bắt con đực ra và chờ cho đến khi con cái đẻ và thường thì dúi cái sẽ mang thai trong vòng 45 ngày, và chỉ đến ngày sinh con ra thì bạn trừ lại cho 45 ngày đó thì mới biết chính xác được là dúi mang thai từ ngày nào, con đực cho phối cùng nó mạnh hay yếu giao phối được ngay hay nhiều lần mới được. Rồi khi đã hạ sinh con thì bạn sẽ quay lại 2 bước bên trên mà tôi đã chia sẻ.
Kinh nghiệm cũng có hạn, kiến thức cũng có hạn và mới sưu tầm và chia sẻ được bấy nhiêu cho nên các bác cao thủ nào đọc mà tôi chia sẻ còn thiếu thì xin đừng ném đá tội nghiệp còn nếu hảo tâm chia sẻ kiến thức cùng tôi thì hãy liên hệ qua thông tin bên dưới. Còn các bạn nào đang tìm địa chỉ hay cơ sở mua bán dúi giống để mua con giống về nuôi thử có thể liên hệ trực tiếp với tôi để chia sẻ thông tin.


Mọi thông tin xin liên hệ
Tuấn Quang
SĐT: 0961 248 195
Web: https://cungcapduithit.blogspot.com/
Facebook: https://www.facebook.com/duigiongduithittphcm/

Các bài viết hay: